Cập nhật vào :

 

Trong 5 năm gần đây (từ 2012 - 2016) sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng luôn đạt ở mức cao, sản lượng tăng trưởng bình quân 5 năm đạt 13,17%, đặc biệt riêng sản lượng hàng container đạt mức tăng trưởng bình quân 21,85%. Bên cạnh đó thì một số mặt hàng khác cũng có mức tăng trưởng tốt như: Dăm gỗ, thép phế liệu... Bên cạnh sự tăng trưởng tốt về sản lượng hàng hóa thì tình trạng các phương tiện, thiết bị và cơ sở hạ tầng của Cảng Đà Nẵng chưa đáp ứng với tốc độ tăng trưởng của sản lượng. Đầu cầu tàu thiếu thiết bị chuyên dùng bốc dỡ hàng container, thép phế liệu, hàng rời. Mặt bằng bãi và thiết bị không đủ diện tích phục vụ hàng container, hàng thiết bị nặng.

 

 

Nhận biết sự bất cập giữa tăng trưởng sản lượng và tình trạng phương tiện thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện có. Từ năm 2015 Ban điều hành Cảng đã lập các dự án đầu tư phương tiện thiết bị , đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm bổ sung nguồn lực phục vụ sản xuất và được Hội đồng quản trị Cảng thông qua, một số dự án đầu tư trọng điểm đang thực hiện của Cảng Đà Nẵng như: Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 ( xây mới 2 cầu tàu 310m đón tàu đến 50.000 DWT và 210m đón tàu 20.000 DWT); Dự án đầu tư 02 cẩu cố định bến 2 Tiên Sa; Dự án đầu tư 02 cẩu khung bánh lốp RTG; Dự án quy hoạch toàn bộ bãi Tiên Sa; Dự án mua sắm 02 cẩu bờ QCC 4,5.

 

Dự án dự án đầu tư mua sắm lắp đặt 02 cẩu cố định tại bến 2 cảng Tiên Sa được thực hiện từ tháng 10/2015 đến tháng 7/2017. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 60 tỷ đồng. Đến nay dự án đã hoàn thành, ngày 12/7/2017 hai cần cẩu đa năng hiệu Liebherr FCC 230-40/29.5 LS, xuất xứ: Đức, có sức nâng 40 tấn ở tầm với từ 3,5-29,5m đã được đưa vào phục vụ khai thác. Cần cẩu Liebherr là loại điện- thủy lực, nâng cần bằng xi lanh thủy lực, cẩu có thể dùng với ngoạm điện - thủy lực (loại ngoạm 2 má hoặc ngoạm hoa thị kẹp phế liệu) hoặc ngoạm điều khiển mở từ xa, dùng với ngáng cẩu container bán tự động.

Cần cẩu Liebeherr bến 2 Tiên Sa đang bốc xếp container

 

 

Với năng lực bến 2 Tiên Sa hiện nay sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhóm tàu container; tàu thép phế liệu; tàu tôn cuộn và các tàu chở các thiết bị nặng đến 75 tấn/1 kiện.

Việc đưa dự án đầu tư mua sắm lắp đặt 02 cẩu cố định tại bến 2 cảng Tiên Sa vào hoạt động đúng tiến độ đã phần nào giảm tải cho các thiết bị đầu bến hiện có và đáp ứng yêu cầu chất lượng dịch vụ cao của khách hàng, bên cạnh đó cũng nâng cao năng lực bốc xếp giải phóng tàu đem lại lợi ích hài hòa cho đôi bên. Qua đây các khách hàng cũng có thể tin tưởng vào năng lực bốc xếp của Cảng Đà Nẵng tốt hơn, nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn so với các cảng trong khu vực.

 

Cần cẩu Liebeherr bến 2 Tiên Sa đang bốc xếp thép phế liệu

 

 

Trong những năm tiếp theo Cảng Đà Nẵng cũng sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại với nguồn vốn có giá trị lớn nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất và đưa thương hiệu Cảng Đà Nẵng lên tầm cao mới trong khu vực, xứng đáng là cảng hiện đại nhất khu vực Miền Trung.