Dự án Mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 do Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư được triển khai tại Xí nghiệp cảng Tiên Sa (P.Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng), với diện tích lên đến gần 60.000m2, dự kiến khi hoàn thành sẽ kết hợp với hệ thống kho bãi có sẵn tại xí nghiệp và các công ty thành viên, nâng tổng diện tích Cảng lên gần 31 hecta. Dự án cũng bao gồm việc xây dựng 2 cầu tàu, gồm một cầu 310 m và một cầu tàu 210 m, trang bị 02 hệ thống cẩu QCC và hạ tầng kỹ thuật đi kèm. Dự án sẽ đáp ứng nhu cầu phục vụ tàu container và tàu trọng tải lớn lên đến 70.000 DWT, tàu khách tải trọng 100.000 GRT. Dự kiến, dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 7/2016 đến tháng 6/2018.

 

Dự án Mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 được thực hiện dựa trên việc huy động nguồn vốn tự có (36% tổng mức đầu tư), vốn vay (31%) và vốn huy động (33%) nhằm hạn chế rủi ro và chủ động phương án tài chính so với nguồn vốn ODA. Trong quá trình huy động vốn, Cảng Đà Nẵng đã nhận được cam kết và sự ủng hộ từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, các quỹ đầu tư và ngân hàng lớn trong việc đầu tư dự án. Với xu thế phát triển tăng trưởng bền vững của sản lượng hàng hóa, đặc biệt hàng container qua Cảng Đà Nẵng hiện nay, phương án tài chính hoàn vốn dự án rất khả thi – dự kiến sau khoảng 10 năm khai thác.

Dự kiến khi hoàn thành và được đưa vào khai thác, Dự án Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sẽ giúp nâng năng lực tiếp nhận hàng hóa qua cảng Tiên Sa lên 12 triệu tấn/năm, đảm bảo năng lực phục vụ các tàu có tải trọng lên đến 70.000 DWT. Dự án hoàn thành cũng đồng thời góp phần phát triển đồng bộ hệ thống logistics phục vụ cảng biển, tạo nền tảng để Cảng Tiên Sa trở thành cảng container hiện đại trong khu vực và có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.

Dự án cũng đảm bảo cho quy hoạch tổng thể phát triển giao thông Đà Nẵng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Dự án hoàn thành cũng sẽ biến Cảng Tiên Sa trở thành đầu mối giao thông quan trọng của TP.Đà Nẵng để có thể phát triển dịch vụ logistics phục vụ cho nhu cầu miền Trung và khu vực hành lang kinh tế Đông Tây.